Pages

Wednesday, August 26, 2020

SMT แม้ไม่ใช่จ้าวเทคโนโลยี แต่ก็ดีพอเทิร์นอะราวด์ - efinanceThai

tasisuper.blogspot.com
SMT แม้ไม่ใช่จ้าวเทคโนโลยี แต่ก็ดีพอเทิร์นอะราวด์

หุ้นเด่นวันนี้

SMT แม้ไม่ใช่จ้าวเทคโนโลยี แต่ก็ดีพอเทิร์นอะราวด์

ในช่วงโควิด-19 มีทั้งธุรกิจที่พลิกมาย่ำแย่หนัก และธุรกิจที่จู่ๆ ก็กลายเป็นดาวรุ่งขึ้นมา ซึ่ง SMT ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยนักวิเคราะห์มองว่าผลประกอบการจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ในปีนี้ และกำไรพร้อมดีดอีกไม่ต่ำกว่า 137% ในปีหน้า สาเหตุหลักคืออะไร? แล้วไปเกี่ยวกับจ้าวเทคโนโลยีได้ยังไง? ต้องติดตาม !


*** ราคาหุ้นนิวไฮรอบ 2 ปี 3 เดือนไปแล้ว


ราคาหุ้น บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดตลาดทำจุดสูงสุดรอบเช้าไปที่ 2.86 บาท ทุบสถิตินิวไฮรอบ 2 ปี 3 เดือน ก่อนปิดตลาดรอบเช้าไปที่ 2.78 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือ 7.75% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 276.67% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า


ก่อนอื่นต้องบอกว่า SMT รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/63 ออกมาดีมากอยู่ที่ 36.69 ล้านบาท โตถึง 312% YoY และ พลิกจากไตรมาสแรกที่ขาดทุนสุทธิ 30.7 ล้านบาท แต่ราคาหุ้นกลับปรับลงทันทีที่ประกาศงบออกมา ซึ่ง บริษัทหลักทรัพย์(บล.)โนมูระ พัฒนสิน เชื่อว่าเป็นเพราะการขายทำกำไรของนักลงทุนบางส่วนเพราะราคาปรับขึ้นมาสูงแล้วนั่นเอง


*** สิ่งที่ทำให้กำไรโต คืออะไร? แล้วจะผลักดันไปได้ถึงไหน?


ผลประกอบการของ SMT ที่เติบโตอย่างมากในไตรมาส 2/63 มาจากธุรกิจกลุ่มชิ้นส่วนใยแก้วนำแสง(Fiber Optics Component) ตามการลงทุนของกลุ่มโทรคมนาคม(Telecom) นั่นเอง


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ภาพการเทิร์นอะราวด์จะยังคงอยู่ต่อในครึ่งหลังของปีนี้ โดยมองครึ่งหลังจะมีกำไรปกติอยู่ที่ 48 ล้านบาท ฟื้นตัวจากขาดทุน 71 ล้านบาทช่วงเดียวกันปีก่อน และกำไรปกติ 5 ล้านบาทในครึ่งแรกของปี 63 

ปัจจัยผลักดันสำคัญก็คือยอดขายที่เติบโต YoY และ HoH ตามการส่งมอบสินค้าที่เพิ่มขึ้นทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่ม Optics สำหรับสินค้า Telecom และคาดจะมี Gross Margin เพิ่มขึ้นเป็น 17.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 8.6%


ปี 64 กำไรจะเติบโตก้าวกระโดด 137%


ส่วนผลประกอบการในปี 64 คาดจะมีกำไรอยู่ที่ 129 ล้านบาท +137% YoY เติบโตก้าวกระโดดจากปี 63 ตามยอดขาย +27% YoY เติบโตขึ้นจากการเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่บางส่วนโดยเฉพาะกลุ่ม Optics สำหรับ Telecom รวมทั้งมีคำสั่งซื้อสินค้าในกลุ่ม PCBA/Box build สำหรับสินค้าอุตสาหกรรม และ Audio product นอกจากนี้ คาดว่า Gross margin จะดีขึ้นเป็น 19.3% และค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายมีสัดส่วนลดลง


*** ใยแก้วนำแสง คืออะไร ใครอยู่ในธุรกิจนี้บ้าง?


ปัจจุบันใยแก้วนำแสงเริ่มเข้ามามีบทบาทในการวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตอย่างมาก อย่างเช่นการเติบโตของอินเตอร์เน็ตบ้านทั้ง True Online, Ais Fibre, JASIF รวมถึงถูกนำไปใช้ในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ 


รวมไปถึงธุรกิจที่อยู่ในภาคไฟฟ้าและพลังงาน อย่างเช่น RATCH ที่มองเห็นว่าการลงทุนโครงข่ายใยแก้วนำแสงเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องเร่งลงทุนในขณะนี้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านแบบฉับพลันไปสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งล่าสุด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ได้ประกาศให้ ITEL เป็นผู้ออกแบบ จัดหา และติดตั้งเคเบิล แก้วนำแสง ระยะทาง 3,600 กิโลเมตร มูลค่า 250 ล้านบาทไปอีกด้วย


*** ธุรกิจดูดี แต่ช้าก่อนตอนนี้อาจแพงไปแล้ว!


แม้ SMT จะเป็นผู้เล่นอีกหนึ่งรายที่ได้อานิสงส์จากกระแสเทคโนโลยีมาแรง จนผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิเติบโตอีกครั้ง แต่การเข้าซื้อตอนนี้อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีแล้วเพราะนอกจากราคาหุ้นจะกระโดดมาสูงมากจาก 2 บาทต้นๆ หลังประกาศงบแล้ว ยังแทบไม่เหลืออัพไซด์จากราคาเหมาะสมของนักวิเคราะห์อีกด้วย

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
โนมูระ พัฒนสิน ซื้อ 3
ฟิลลิป เก็งกำไร 2.8 - 3.2


สาเหตุที่ทำให้หุ้นไทยไม่ปรับขึ้นไปตามตลาดหุ้นโลกนั้น ส่วนหนึ่งก็คือเราไม่มี "ธุรกิจที่ผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง" อยู่ มีเพียงการผลิตชิ้นส่วนขั้นต้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าน้อยมากหากเทียบกับมูลค่าสินค้าที่ผู้ประกอบการต่างประเทศนำไปผลิตขาย เพียงแต่ว่าการไม่ใช่จ้าวเทคโนโลยี ก็มีโอกาสเติบโตได้ และนักลงทุนก็มีโอกาสทำกำไรได้เช่นกัน หากสามารถลงทุนได้ถูกที่ถูกเวลา

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
August 25, 2020 at 01:38PM
https://ift.tt/3hx0DxH

SMT แม้ไม่ใช่จ้าวเทคโนโลยี แต่ก็ดีพอเทิร์นอะราวด์ - efinanceThai
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment