Pages

Wednesday, August 19, 2020

บินไทยถังแตก!เหลือ1.4หมื่นล้าน พอจ่ายพนง.ได้แค่ต.ค. - เดลีนีวส์

tasisuper.blogspot.com
เมื่อวันที่ 19 ส.ค. รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท การบินไทยฯ มีเงินสดหมุนเวียนที่สามารถนำมาใช้จ่ายเป็นค่าบริหารจัดการ และจ่ายเงินเดือนพนักงานได้แค่ภายในเดือน ต.ค. 63 เท่านั้น ล่าสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2563 บริษัทมีเงินสด และรายการเทียบเท่าเงินสดเหลือเพียง 1.4 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมานายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ พยายามเร่งผลักดันมาตรการเพิ่มรายได้ และลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เป็นผลมากนัก

ทั้งนี้ส่วนของมาตรการเพิ่มรายได้นั้น พบว่ารายได้หลักจากค่าบัตรโดยสารยังมีเข้ามาน้อยมากจากการเปิดบินเที่ยวบินพิเศษขนส่งคนกลับสู่ภูมิลำเนา ส่วนเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ปกติยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากรัฐบาลไทยยังไม่มีมาตรการเปิดน่านฟ้าให้เที่ยวบินพาณิชย์ทำการบิน เนื่องจากทั่วโลกยังมีการระบาดโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะกลับมาเปิดบินอีกครั้งได้เมื่อไหร่ เบื้องต้นคาดว่าอาจจะกลับมาบินอีกครั้งช่วงต้นปี 64 เนื่องจากต้องรอให้มีการผลิต และใช้วัคซีนได้ก่อน ขณะที่รายได้จากการขายอาหารของครัวการบิน และฝ่ายซ่อมบำรุงมีเข้ามาไม่มาก

ส่วนมาตรการลดค่าใช้จ่าย พบว่า ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่าบริษัทได้ดำเนินโครงการ Together We Can ด้วยการปรับลดค่าตอบแทนและเงินเดือนผู้บริหารระดับสูงลง 40-70% รวมทั้งเชิญชวนให้พนักงานเข้าร่วมโครงการสมัครใจลดเงินเดือน และหยุดงานโดยไม่รับค่าตอบแทนหรือ Leave with out Pay อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง อย่างไรก็ตามปัจจุบันการบินไทยสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ซึ่งเกิดจากการยินยอมปรับลดเงินเดือนของผู้บริหารและพนักงาน ได้รวมประมาณ 261 ล้านบาท/เดือนเท่านั้น แบ่งเป็น การประหยัดจากฝ่ายผู้บริหารระดับสูง 3.7 ล้านบาท/เดือน และฝ่ายพนักงาน 257 ล้านบาท/เดือน

สำหรับค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานของบริษัท ได้แก่ ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า พบว่า หลังจากใช้นโยบายทำงานที่บ้าน 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.63) บริษัทสามารถประหยัดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปา ได้ 11 ล้านบาท เฉลี่ยเดือนละ 3.6 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.สำนักงานใหญ่ ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 5.3 ล้านบาท ค่าน้ำ 2.4 แสนบาท 2.สำนักงานหลักสี่ ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 1.55 ล้านบาท ค่าน้ำ 2.3 หมื่นบาท 3.สำนักงานดอนเมือง ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 8.2 หมื่นบาท ค่าน้ำ 5.6 พันบาท 4.สำนักงานหลานหลวง ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 7.5 แสนบาท ค่าน้ำ 1.2 หมื่นบาท 5.สำนักงานหลานหลวง ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 7.5แสนบาท ค่าน้ำ 1 หมื่นบาท และ5. ศูนย์ปฏิบัติการ OPC ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 2.9 ล้านบาท ส่วนค่าน้ำเพิ่มขึ้น 3 หมื่นบาท

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
August 19, 2020 at 05:40PM
https://ift.tt/3kUFY8Z

บินไทยถังแตก!เหลือ1.4หมื่นล้าน พอจ่ายพนง.ได้แค่ต.ค. - เดลีนีวส์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment