Pages

Monday, July 13, 2020

สภากาชาดไทย เผยเลือดสำรองไม่พอ เชิญชวนประชาชนสุขภาพดีบริจาคด่วน - Businesstoday

tasisuper.blogspot.com

ศูนย์บริหารโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย วอนคนไทยช่วยกันบริจาคโลหิตอย่างเร่งด่วน ดผ่าตัด็มรูปแบบ อุบัตเหตุเพิ่ม ต้องการโลหิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบโลหิตไม่เพียงพอ 

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันรัฐบาลประกาศมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 อนุญาตให้หน่วยงานหลายแห่ง รวมถึงโรงพยาบาลเปิ ดให้บริการรักษาผู้ป่วยได้ตามปกติ ทำให้โรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 340 แห่ง มีการเบิกขอใช้โลหิตสูงกว่า 7,000 ยูนิตต่อวัน แต่สามารถจ่ายเลือดได้เพียง 50% เท่านั้น

ด้านศ.นพ.อิศรางค์ นุชประยูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเลือด โรคมะเร็ง และชีวาภิบาล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปรึกษาด้านวิชาการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ไม่มีโลหิตในการรักษา ส่งผลกระทบต่อผู้ปู่วย ดังนี้

- Advertisement -

1.กรณีแพทย์ไม่มีโลหิตเพียงพอที่ใช้ในการผ่าตัด โดยเฉพาะการผ่าตัดที่ต้องใช้โลหิตจำนวนมาก และเร่งด่วน อาทิ ผู้ป่วยที่เกิดภาวะสูญเสียโลหิตเฉียบพลัน อุบติเหตุ ตกเลือดหลังคลอดบุตรและเลือดออกในทางเดินอาหาร ฯลฯ การรักษาผู้ป่วยกรณีดังกล่าวต้องมีโลหิตสำรองไว้ระหว่างการผ่าตัด 2 – 3 ยูนิต ในกรณีที่มีอาการรุนแรง 5 – 10 ยูนิต ต้องขอเบิกโลหิตสำรองให้เพียงพอ ถ้าโลหิตไม่เพียงพอต้องเลื่อนการผ่าตัด อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้

2. กรณีการนัดผ่าตัดที่เลื่อนจากช่วงการระบาดโรค COVID-19 ผู้ป่วยที่ชะลอการผ่าตัดในช่วงกลับมารักษาตามที่โรงพยาบาลนัดหมาย อาทิ โรคข้อเขาเสื่อม โรคกระดูก โรคหัวใจชนิดไม่รุ่นแรง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตลดลง

3.กรณีผู้ป่วยโรคเลือด ที่จำเป็นต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นประจำ อาทิ โรคธาลสซีเมีย โรคโลหิตจาง และโรคเกล็ดเลือดต่ำ ในรายที่เป็นชนิดรุนแรงต้องได้รับโลหิตในการรักษาเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1 – 2 ยูนิต หากไมได้รับโลหิตผู้ป่วยจะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายในรายที่โลหิตจางรุนแรงอาจ ทำให้หัวใจทำงานหนักจนหัวใจล้มเหลวได้ จึงต้องได้รับโลหิตในการรักษาอย่างทันท่วงที

จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี ครบกำหนด 3 เดือน บริจาคโลหิต เพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ สำหรับผู้บริจาคโลหิตระหว่างวันที่ 13 – 19 กรกฎำคม 2563 รับเสื้อยืด “Every Blood Donor is a Hero” เป็นที่ระลึก ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ ศูนย์รับบริจาคโลหิตและพลาสมา สถานีกาชาดที่ 11 วิเศษนิยม (บางแค) สาขาบริการโลหิต 6 แห่งในกรุงเทพฯ ได้แก่ โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่ นเกล้า โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลยนวมินทราธิราช ส่วนภูมิภาคบริจาคได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติจังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช สงขลา ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
July 13, 2020 at 06:58AM
https://ift.tt/2WgrCoF

สภากาชาดไทย เผยเลือดสำรองไม่พอ เชิญชวนประชาชนสุขภาพดีบริจาคด่วน - Businesstoday
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment