Pages

Monday, June 22, 2020

กพอ.ไฟเขียวแผนเกษตร-ทำ 'บิสซิเนส บับเบิ้ล' - เดลีนีวส์

tasisuper.blogspot.com

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กพอ. ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซี ถือเป็นแผนด้านการเกษตรครั้งแรกบนพื้นที่ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาการเกษตร มีเป้าหมายยกระดับรายได้เกษตรกรให้เทียบเท่ากลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ

ทั้งนี้ในขั้นแรกจะให้ความสำคัญกับเกษตร 5 คลัสเตอร์ที่มีพื้นฐาน ทำได้ทันที ได้แก่ ผลไม้ พืชชีวภาพ ประมง สมุนไพร และพืชมูลค่าสูง เช่น ไม้ประดับ ผักปลอดสารพิษ โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุดคอยขับเคลื่อน ซึ่งนายกฯ ได้ขอให้นำโมเดลนี้ไปขยายผลต่อทั่วประเทศ เพราะถือเป็นโมเดลการใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาการเกษตร

พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศ โดยอนุญาตนักธุรกิจที่มีธุรกิจอยู่ในพื้นที่อีอีซี สามารถเดินทางเข้ามาได้ ในแบบของจับคู่ประเทศ หรือเรียกว่า บิสซิเนส บับเบิ้ล เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. เห็นชอบ

นอกจากนี้ยังรับทราบภาวะการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.63) โดยมีมูลค่าขอรับการส่งเสริม 74,151 ล้านบาท ลดลง 10%

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
June 22, 2020 at 03:55PM
https://ift.tt/3ejcaPv

กพอ.ไฟเขียวแผนเกษตร-ทำ 'บิสซิเนส บับเบิ้ล' - เดลีนีวส์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment