Pages

Thursday, September 3, 2020

เลี้ยงหนูพุกขายเเนื้อ เดือนละเฉียดแสน..ไม่พอขาย - ไทยรัฐ

tasisuper.blogspot.com

“เลี้ยงหนูพุกใช้เวลา 75 วัน อาหารใช้ผักหญ้าผลไม้ในสวนเลี้ยง ซึ่งพื้นที่ของเรามีวัตถุดิบ ไม่ต้องลงทุนมากเหมือนเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลาที่ต้องใช้อาหารข้น เพราะหนูถ้าเลี้ยงด้วยอาหารข้นเลี้ยงนอกจากเพิ่มต้นทุน เนื้อยังมีไขมันแทรก คนกินไม่ชอบ จึงอยากทดลองเลี้ยงบ้าง ถ้าเลี้ยงมาก วางระบบการเลี้ยงให้ดี มีรายได้ทุกสัปดาห์แน่ๆ”

นายเดชา ศรีโกศักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหนามแดง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา หนึ่งในเกษตรกร ในพื้นที่ ส.ป.ก. บอกถึงที่มาของการเลี้ยงหนูพุกเป็นอาชีพเสริม...ที่เริ่มจากปรับพื้นที่ด้านล่างเทปูนป้องกันไม่ให้หนูขุดดินหนี นำวงบ่อซีเมนต์ขนาด 80 ซม.วางซ้อนสูง 2 ชั้น จำนวน 60 ชุด ตั้งวางเรียงแถวเว้นพื้นที่ให้ตัวเองพอเดินไปมาได้

พร้อมกับสั่งพ่อแม่พันธุ์หนูพุกแผง สายพันธุ์ที่ขนาดตัวใหญ่ โตเร็ว จำนวน 60 คู่ ปล่อยลงบ่อเลี้ยง 1 คู่ต่อบ่อ...เพราะเป็นอัตราที่เหมาะสม ป้องกันปัญหาหนูตัวเมียที่ไม่ออกลูกมากัดตัวอ่อน ที่เพิ่งออกลูกมา

ภายในวงบ่อเลี้ยง น้ำอย่าได้ขาด เพราะธรรมชาติหนูชอบสภาพชื้น ช่วยให้หนูสุขภาพแข็งแรง ส่วนอาหารจะใช้กล้วย อ้อย กระถิน ข้าวโพด สลับกันวันละครั้งช่วงเย็น

อาหารอย่าให้มากจนเหลือ เพราะถ้าหนูพ่อแม่พันธุ์อ้วนเกิน จะให้ลูกน้อยและขี้เกียจเลี้ยงลูก

ปากบ่อปิดด้วยแผ่นกระเบื้องปิด ป้องกันแสงสว่างเข้า ด้านบนหลังคาขึงสแลนไม่ให้อุณหภูมิในวงบ่อร้อนเกินไป

หนูรุ่นแรกใช้เวลาเลี้ยง 75 วัน จะเริ่มให้ลูกครอกแรก ระหว่างที่แม่หนูออกลูก ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 24 ชม. ช่วงนี้งดให้อาหารห้ามเปิดฝา ห้ามรบกวน เพราะถ้าพ่อแม่พันธุ์ตกใจจะกัดลูกกระทั่งลูกเริ่มเดินกินอาหารได้ จึงจับแยกตัวผู้ตัวเมีย เพื่อป้องกันผสมพันธุ์ก่อนวัยสมควร และควรคัดตัวเมียลักษณะดีไว้ทำแม่พันธุ์

ส่วนบ่อพ่อแม่เดิม ทำความสะอาด (ช่วงนี้แม่พันธุ์เริ่มตั้งท้อง) หลังจากแยกไม่กี่วันแม่หนูจะให้ลูกครอกใหม่...เพราะหนู 1 คู่ จะให้ลูกปีละ 12 ครอก

ส่วนลูกหนูที่แยกบ่อ ผู้ใหญ่เดชา บอกว่า ให้เลี้ยงต่อจนกระทั่งอายุได้ 70-75 วัน จะน้ำหนักประมาณ 500 กรัม เป็นไซส์ที่ตลาดต้องการ ส่งขายได้ราคา กก.ละ 200 บาท

ตลาดหลักจากเดิมที่ส่งขายเวียดนาม แต่หลังเกิดวิกฤติโควิด-19จึงเปลี่ยนมาส่งพ่อค้าคนกลางในประเทศและส่งร้านอาหาร ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคนิยมกินหนูย่างหนังกรอบ

จากจุดเริ่มต้นเลี้ยงหนูพุก 60 บ่อ มาวันนี้ ผู้ใหญ่เดชาขยายการเลี้ยงหนูพุกเพิ่มไปถึง 400 บ่อ...จากความหวังที่ต้องการเพียงแค่เป็นรายได้เสริม จึงแปรเปลี่ยนมาเป็นรายได้หลัก เพราะทำเงินได้เดือนละ 70,000-80,000 บาท.

เพ็ญพิชญา เตียว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 04, 2020 at 07:40AM
https://ift.tt/2QT12yK

เลี้ยงหนูพุกขายเเนื้อ เดือนละเฉียดแสน..ไม่พอขาย - ไทยรัฐ
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment