Pages

Tuesday, September 1, 2020

แห่วิจารณ์ พ่อโพสต์ทำลายรถของเล่น ลงโทษลูก หมอเตือนระวังสร้างแผลใจ - ข่าวสด

tasisuper.blogspot.com

เป็นเรื่องราวที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากมีหนุ่มรายหนึ่งได้นำเรื่องราวของลูกชายไปโพสต์ปรึกษาบนกลุ่มของเล่น โดยเล่าเรื่องราวว่า ลูกชายติดของเล่นประเภทรถโมเดลคันเล็กอย่างมาก และนำเงินที่ให้ไปกินข้าวที่โรงเรียนไปซื้อรถ หมกมุ่นกับรถโมเดลตลอดเวลา ซึ่งพ่อระบุว่า ขอให้สมาชิกไม่ส่งของให้ ห้ามเด็กซื้อของ และสั่งให้ลูกเลิกเล่น ทำลายรถทิ้งทั้งหมด พร้อมกับถ่ายภาพชั้นวางรถที่พังกระจัดกระจายอยู่บนพื้น

ทำลายของเล่น

เรื่องดังกล่าว ถูกแชร์ไปยังกลุ่มต่างๆ บนเฟซบุ๊กและวิจารณ์การกระทำของพ่ออย่างหนัก ภายหลังพ่อจึงออกมาอธิบาย ว่า การหยุดหรือทำลาย คือ การเก็บ พักการเล่น และไม่ให้เล่นเฟซบุ๊ก พร้อมเคลียร์พื้นที่เพราะกลัวว่า ตะขาบจะกัด เนื่องจากความรก และให้ลูกชายหยุดรับงานทำสีรถ เพราะอันตราย ต้องใช้แลกเกอร์ และไม่คุ้มกัน

โดยเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้เขียนถึงกรณีดังกล่าว ว่า เรียน เป็นสิ่งสำคัญ แต่ Passion และฝัน ก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งหมอได้ระบุว่า "เราทุกคนมีสิ่งที่ชื่นชอบ แต่จะมีกี่คนที่มี 'ความลุ่มหลง' หรือ Passion ที่ 'ชัด' ที่คอยผลักดันให้เขาลงมือทำซ้ำจนเก่งขึ้น ชำนาญขึ้น ที่สำคัญคือ #มีความสุข ทุกครั้งที่ได้ทำ

ในแง่ของจิตวิทยาการพัฒนาตนเอง Passion จึงมีความสำคัญในการเติบโต เพราะ 'ความลุ่มหลง' เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนจิตใจในด้านบวก เพราะนั่นคือสิ่งที่ลูกชอบและทำได้ดี เมื่อรักและทำได้ ลูกจะมีความมุ่งมั่นจดจ้อง (Focus) และความพยายาม (Effort) ที่จะทำสิ่งนั้นให้ได้ดี แม้ล้มเหลว ผิดพลาด เขาก็พร้อมที่จะลุกขึ้นและเดินต่อ ทำซ้ำ จนเกิดความชำนาญ (Mastery) ทำได้ดีขึ้น ๆ จนเก่งขึ้น ๆ

ในความเป็นจริง ถึงแม้ความลุ่มหลงนั้นทำรายได้ไม่ได้ สุดท้าย สิ่งนั้นจะกลายเป็น #งานอดิเรก ที่เขาชื่นชอบ หากวันใดที่ลูกเครียด ไม่สบายใจ และอารมณ์ดิ่งลงด้านลบ งานอดิเรกที่เขาชอบนี่แหละที่จะเป็นสิ่งที่จะช่วยระบายและบำบัดอารมณ์ด้านลบได้ เป็นที่พัก เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่จะใช้ยืนยันกับตัวเขาเองได้ว่า "เขามีดี" และ "มีคุณค่าพอ" แล้วเขาจะลุกขึ้นไปสู้กับปัญหาต่อไป และใช้ชีวิตต่อได้

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 01, 2020 at 06:30PM
https://ift.tt/2YXGklJ

แห่วิจารณ์ พ่อโพสต์ทำลายรถของเล่น ลงโทษลูก หมอเตือนระวังสร้างแผลใจ - ข่าวสด
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment