Pages

Friday, September 4, 2020

อดีตขุนคลัง จิก "บิ๊กตู่" บารมีไม่พอ ป้อง "มืออาชีพ" ที่ดึงมาร่วมครม. - สยามรัฐ

tasisuper.blogspot.com

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า...

“วิกฤตศรัทธา Crisis of Confidence”
ข่าวโพสต์ทูเดย์วันที่ 2 ก.ย.
[ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ต้องยอมรับการลาออกของนายปรีดี ดาวฉาย ออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ...
ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลทำงานได้แน่นอน มีระเบียบการรักษาราชการตำแหน่ง รมว.คลัง อยู่แล้ว และมีรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลกำกับกระทรวงการคลัง ที่จะดูแลให้
"ไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน รัฐบาลทำงานได้
รมว.คลังไม่อยู่ ก็มี รมช.คลัง ข้าราชการก็อยู่ และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็กำกับดูแลอยู่แล้ว ก็ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้
อย่าไปพูดให้รัฐบาลเสียหาย ทำไมไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำงานได้ อย่าติดยึดบุคคลมากนัก และจะตั้ง รมว.คลังใหม่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ]
แต่ในข้อเท็จจริง การลาออกดังกล่าว ทำให้รัฐนาวาของพลเอกประยุทธ์เข้าสู่เขตอับลม
ถึงแม้ท่านนายกฯ จะสื่อความต่อนักลงทุนต่างประเทศ ว่ารัฐบาลยังเดินหน้าเศรษฐกิจไปในทุกมิติเหมือนเดิม แต่ก็หนีไม่พ้นวิกฤตศรัทธา
เพราะมีข่าวกระจายทั่วไปก่อนหน้าว่า ท่านประสบความยากลำบากในการหาคนมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ท่านได้ติดต่อทาบทามผู้มีความรู้ประสบการณ์หลายคน แต่ได้รับการปฏิเสธ ก่อนจะจบลงที่นายปรีดี
ดังนั้น คำชี้แจงของท่าน ว่าจะตั้ง รมว.คลังใหม่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้น ย่อมเป็นที่ชัดเจนแก่ผู้ที่ติดตามข่าวว่าจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะเหตุการณ์นี้ได้ตอกย้ำชัดเจนว่า บารมีของท่านไม่มากพอที่จะสร้างเกราะปกป้องคุ้มครองมืออาชีพที่จะเข้ามาร่วมงาน
ในข้อเท็จจริงก็คือ รัฐบาลของท่านจะเดินกระโผลกกระเพลก ไม่มีผู้ที่รับผิดชอบงานด้านนโยบายการคลังและประสานงานด้านนโยบายการเงินอย่างแท้จริง
ท่านนายกฯ อาจจะชี้ว่าท่านดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจมาตลอด แต่ในข้อเท็จจริง ย่อมไม่มีใครเชื่อว่าท่านมีความรู้ประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจจริง
ในสภาวะที่เรือขาดหางเสือนั้น ข้าราชการและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก็จะชักใบให้เรือหันเหไปในทิศทางต่างๆ ตามกระแสของความเข้าใจส่วนบุคคล โดยขาดผู้ที่อยู่ศูนย์กลางทำหน้าที่ผนวกเข้าเป็นภาพรวม
และยังอาจจะมีการเสนอทางเลือกต่างๆ ที่เบี่ยงเบนไปจากหลักธรรมาภิบาล เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ส่วนตนเกิดขึ้นแก่ตนเองหรือแก่นักธุรกิจ ซึ่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ไม่มีความรู้จะกลายเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว
ท่านนายกฯ จำเป็นจะต้องพิจารณาตนเองว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถหาผู้รับผิดชอบเด็ดขาดในงานการคลัง เพื่อจะทำงานได้ในห้วงเวลาที่เกิดวิกฤตไปทั่วโลกเช่นนี้
ยิ่งนานไป วิกฤตศรัทธามีแต่จะหนักขึ้น อันจะเข้าข่ายเป็นการทำร้ายประเทศด้วยตัวท่านเอง

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 05, 2020 at 11:51AM
https://ift.tt/2Z8iFPA

อดีตขุนคลัง จิก "บิ๊กตู่" บารมีไม่พอ ป้อง "มืออาชีพ" ที่ดึงมาร่วมครม. - สยามรัฐ
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment