Pages

Friday, September 11, 2020

AH ดีพอให้ถือยาว ..หรือแค่เทรดเอาค่าขนม? - efinanceThai

tasisuper.blogspot.com
AH ดีพอให้ถือยาว ..หรือแค่เทรดเอาค่าขนม?

หุ้นเด่นวันนี้

AH ดีพอให้ถือยาว ..หรือแค่เทรดเอาค่าขนม?

ราคาหุ้น AH กระโดดแตะซิลลิ่งทันที หลังจากที่ผู้บริหารเรียกความเชื่อมั่น ด้วยการยืนยันว่าไตรมาส 3/63 จะพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยการใช้กำลังผลิตขณะนี้ใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่มีกำไรสุทธิ 320 ลบ.แล้ว เพียงแต่ราคาหุ้นที่ขึ้นมาขนาดนี้ ยังคุ้มค่ากับผลประกอบการทั้งปีที่ยังขาดทุนอยู่หรือไม่?


*** ราคาดีดแตะซิลลิ่ง


วันนี้ราคาหุ้น บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH หลังจากเปิดตลาดได้ไม่นาน ราคาหุ้นก็ดีดขึ้นไปแตะระดับซิลลิ่ง(Ceiling)ทันทีที่ 10.60 บาท ซึ่งเป็นระดับนิวไฮรอบ 6 เดือน


ก่อนปิดตลาดรอบเช้าไปที่ 10.50 บาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ +13.51% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น +427.36% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า


*** ฟื้นไว! ครึ่งหลังพลิกกำไร ไตรมาส 3/63 ผลิตใกล้เคียงไตรมาสแรกแล้ว


สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นไต่ระดับขึ้นไปแตะซิลลิ่งได้ตั้งแต่เปิดตลาดเช่นนี้ เป็นเพราะวานนี้(10ก.ย.63) นายเย็บ ซู ซวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH ออกมาเปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปีนี้จะพลิกกลับมามีกำไร จากการฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป


ซึ่งอัตราการใช้กำลังผลิตในไตรมาส 3/63 กลับมาทำได้ใกล้เคียงกับในไตรมาส 1/63  ที่ราว 80% ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แล้ว และประเมินว่ายอดผลิตรถยนต์ของอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนคันในครึ่งหลังปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 33% จากครึ่งปีแรกที่ 6 แสนคัน 


นอกจากนี้ธุรกิจในต่างประเทศ อย่าง โปรตุเกสขณะนี้กลับมาฟื้นตัวแล้วเช่นกัน หลังจากที่หยุดผลิตไปกว่า 2 เดือน และได้รับมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลโปรตุเกสในด้านเงินเดือนของแรงงาน ทำให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้น


ส่วนในมาเลเซียได้มาตรการช่วยเหลือในการลดภาษีสำหรับรถยนต์ใหม่เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ มิ.ย.63 ทำให้ธุรกิจใหม่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อโปรตอนในมาเลเซียที่บริษัทเพิ่งจัดตั้งได้รับประโยชน์ด้วย 


*** ทั้งปียังขาดทุน ราคาแรงขนาดนี้ยังคุ้มจะถือยาวจริงหรือ?


แม้ครึ่งหลังจะพลิกกลับมามีกำไรได้ แต่อาจต้องไปลุ้นผลงานโตอีกทีในปีหน้า โดยบริษัทหลักทรัพย์(บล.)หยวนต้า ระบุว่า อย่างไรก็ดียังคงประมาณการว่าบริษัทจะมีผลขาดทุนอยู่ที่ 451 ล้านบาทภายในปีนี้ ซึ่งลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรปกติ 751 ล้านบาท อิงจากยอดผลิตรถยนต์ของประเทศที่ 1.3 ล้านคัน ซึ่งปรับลดลง 35% YoY


แต่เชื่อว่าหลังจากการฟื้นตัวผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/63 ไปแล้ว จะทำให้กำไรกลับมาเติบโตโดดเด่นในปี 64 อีกครั้ง


แนะนำ "ซื้อ" (จากเดิมเก็งกำไร) และปรับมูลค่าพื้นฐานปี 64 ขึ้นเป็น 12.70 บาท จากเดิมที่ 10.50 บาท อิง P/E เฉลี่ย 5 ปี ที่ 9.7 เท่า 


*** แต่หากมองในแง่ราคาก็ถือว่าตอนนี้ยังไม่ได้แพงมาก


ปัจจุบันราคาหุ้นของ AH ถือว่าปรับตัวขึ้นช้ากว่าหุ้นตัวอื่นๆในตลาดมาก(Laggard) โดยที่ราคาหุ้นลงไปทำจุดต่ำสุดในเดือนมี.ค.63 ที่ 5.90 บาท เทียบราคาซิลลิ่งในปัจจุบันที่ 10.60 บาท ถือว่าปรับขึ้นมาเพียง 79% 


นอกจากนี้หากเทียบกับราคาหุ้น AH ที่ซื้อขายในช่วงปี 61 - 62 ที่ 12.40 - 40 บาทแล้ว ยิ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าราคาหุ้นในปัจจุบันยังถูกอยู่น้่นเอง


ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาแรงในวันนี้ หากเทียบกับราคาหุ้นในอดีตก็ถือว่าปรับขึ้นมาน้อยมาก แต่ถ้าหากมองอีกมุมว่าแม้ผลประกอบการจะฟื้นในครึ่งหลังของปีนี้ ก็จะทำให้ทั้งปีก็ยังขาดทุนหนักอยู่ และอุตสาหกรรมยานยนต์เองก็ไม่ใช่อุตสาหกรรมที่จะยังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในอนาคตด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้การซื้อในราคาตอนนี้เพื่อถือยาวดูจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 11, 2020 at 01:41PM
https://ift.tt/35DC8fh

AH ดีพอให้ถือยาว ..หรือแค่เทรดเอาค่าขนม? - efinanceThai
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment