Pages

Saturday, September 5, 2020

'เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 2 ไม่พอฟื้นท่องเที่ยวไทย - Businesstoday

tasisuper.blogspot.com

รัฐบาลเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวครั้งใหม่ หลังจากมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะแรกยังห่างเป้าหมาย และประเมินว่าการเพิ่มสิทธิ์ในระยะที่ 2 ไม่เพียงพอจะกระตุ้นท่องเที่ยว จึงเตรียมออกมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากบุคลากรสาธารณสุข

ตามมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะที่ 1 ซึ่งดูเหมือนคึกคัก แต่การใช้สิทธิ์จริงยังห่างเป้าหมาย อีกทั้งสถานการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลจึงเร่งออกมาตรการระยะที่ 2 เพิ่มแรงจูงใจให้คนไทยเที่ยวและเดินทางมากขึ้น

“เราเที่ยวด้วยกัน” ในระยะแรก มีประชาชนใช้สิทธิ์ไปเพียงประมาณ 5.5 แสนคืน จาก 5 ล้านคืน ซึ่งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ “ศบศ.” จึงขยายสิทธิ์เพิ่มเติมในมาตรการระยะที่ 2

- Advertisement -

การขยายสิทธิ์ในระยะที่ 2 จากเดิม 5 คืน/คน เป็น 10 คืน/คน และขยายการสนับสนุนตั๋วเครื่องบินในการเดินทางจาก 1,000 บาท/คน เป็น 2,000 บาท/คน รวมทั้งให้บริษัทเอกชนที่ต้องการจัดอบรมและสัมมนานอกสถานที่สามารถใช้สิทธิ์ได้

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า มาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นให้มีการเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางในระยะทางไกล ซึ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการท่องเที่ยวยังจำกัดอยู่แค่ในส่วนของการท่องเที่ยวในระยะที่ขับรถไปถึง

“ต้องหาทางให้คนไปท่องเที่ยวได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น โดยสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินมากขึ้น นอกจากนี้ ให้ภาคธุรกิจและเอกชนรายใหญ่เข้าร่วมใช้สิทธิ์ด้วย รวมถึงบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ มาเข้าร่วมโครงการ เช่น ในการอบรม สัมมนา ของบริษัทก็ให้มาเข้าร่วมมาตรการนี้ เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น”

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย มองว่า แคมเปญ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 2 คงจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มคนทำงาน หรือกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ซึ่งพบว่ากลุ่มนี้มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือในช่วงวันหยุดยาวเท่านั้น

“แคมเปญนี้ช่วยประคองธุรกิจท่องเที่ยว แต่จะกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวมากกว่า 30% คงเป็นไปได้ยาก เพราะกำลังซื้อของคนในประเทศไม่ดีจากการที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นปัจจัยลบฉุดการท่องเที่ยวภายในประเทศ”

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของภาคบริการในธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงหลายปีที่ผ่านมาขยายตัวสูง เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้น การพึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศไม่เพียงพอรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้น

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมพิจารณาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหามาตรการดูแลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์ในต่างประเทศยังรุนแรง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า แผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือน ต.ค. 2563

“ถ้าไม่ทำอะไรเลยมันจะหนักกว่านี้ไปเรื่อยๆ สถานประกอบการก็ต้องถูกปิด ลูกจ้างก็ถูกเลิกจ้าง และรัฐบาลจะเอาเงินที่ไหนไปช่วยเหลือ”

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ประเมินว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่องกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากแรงกดดันภาวะเศรษฐกิจ และหากเปิดจริงจะเร็วกว่าสมมติฐานเดิมที่คาดว่าจะเริ่มมีลูกค้าต่างชาติเข้ามาในต้นปี 2564 เล็กน้อย

“มีความเป็นไปได้ หากพิจารณาเหตุผลเรื่องรายได้หลักของประเทศที่มาจากภาคท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวโดยคนไทยไม่เพียงพอทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไปในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจตามมา”

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 05, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/2ZaOXcO

'เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 2 ไม่พอฟื้นท่องเที่ยวไทย - Businesstoday
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment