Pages

Thursday, August 20, 2020

“ปิยบุตร” อ้างตั้งส.ส.ร.อย่างเดียวไม่พอ ย้ำยกเลิก ส.ว.บทเฉพาะกาล ชี้เป็นจุดด่างของ รธน.ฉบับนี้ - ผู้จัดการออนไลน์

tasisuper.blogspot.com

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการกลุ่มก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการสัดส่วนจากพรรคก้าวไกล (ภาพจากแฟ้ม)
“ปิยบุตร” ย้ำยกเลิก ส.ว.บทเฉพาะกาล ชี้เป็นจุดด่างของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ “เทพไท” เห็นด้วยเพราะเป็นบทบัญญัติสืบทอดอำนาจชัดเจน “ชินวรณ์” เผยวิปรัฐบาลและข้อตกลงร่วมกัน เตรียมยื่นญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เกินวันที่ 26 สิงหาคมนี้

วันนี้ (21 ส.ค.) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระพิจารณารายงานผลของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่น ซึ่งคณะกรรมาธิการได้มอบหมายให้จัดทำแนวทางแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญหมวดต่างๆ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการกลุ่มก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการสัดส่วนจากพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนเข้าประชุมถึงข้อเสนอการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. โดยเห็นว่า ควรทำให้รัฐธรรมนูญฉบับที่จะมีการยกร่างใหม่ ให้ประชาชนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน ผ่านฉันทามติร่วมกัน และควรยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ถึง 272 เพื่อยกเลิก ส.ว.ชุดปัจจุบันด้วย หาก ส.ว.จะคัดค้าน ปกป้องตัวเอง ก็เชื่อว่าจะคงดูไม่จืด เพราะ ส.ว. ต้องตระหนักว่าเป็นจุดด่างของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และหาก ส.ว. ต้องการกลับเข้าทำหน้าที่ ก็ควรเข้าสู่กระบวนการตามปรกติ

นายปิยบุตร ยังเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรญัตติห้าม ส.ส.ร. แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 เนื่องจากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองของรัฐได้ และหากมีการล็อกห้ามแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 ก็อาจจะเกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแล้ว ที่หลังทูลเกล้าฯ มีพระราชกระแสรับสั่งให้มีการแก้ไขในหมวด 2 เป็นต้น

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ก็กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลได้มีมติสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการจัดตั้ง ส.ส.ร. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า เป็นความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีความคิดเห็นร่วมกัน และมีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น และให้มีการเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งสามารถกระทำได้ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 วงเล็บ 1 ต้องมี ส.ส.ลงชื่อจำนวน 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด คือประมาณ100คน แต่ถ้าหากมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามคณะรัฐมนตรี ก็จะไม่ต้องมี ส.ส.ลงชื่อในญัตติแต่อย่างใด เป็นความคล่องและสามารถอธิบายเหตุผลต่อสังคมได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ได้แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อรัฐบาลไม่มีความพร้อม และปฎิเสธการเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามคณะรัฐมนตรี ก็เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ ส.ส.ลงชื่อในญัตติต่อไป

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นว่าข้อเสนอการแก้ไข รัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ถึงมาตรา 272 เพื่อลดอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ตอบโจทย์การชุมนุมของกลุ่มนิสิตนักศึกษาได้มากกว่า เพราะมาตรา 269 ถึงมาตรา 272 เป็นการสืบทอดอำนาจของ คสช. อย่างแท้จริง แลพพร้อมสนับสนุนเพราะขัดต่ออุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ จึงสมควรที่จะต้องแก้ไขบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ด้วย

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณายื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาว่า วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ แต่ละพรรคร่วมรัฐบาล จะนำร่างแก้ไขของแต่ละพรรค ทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ มาหารือร่วมกัน ก่อนจะนำเนื้อหาของแต่ละพรรคมารวมกันให้เป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคร่วมรัฐบาลฉบับเดียว โดยจะเร่งส่งญัตติถึงประธานรัฐสภา ให้ทันภายใน 26 สิงหาคมนี้

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
August 21, 2020 at 12:12PM
https://ift.tt/34hC2co

“ปิยบุตร” อ้างตั้งส.ส.ร.อย่างเดียวไม่พอ ย้ำยกเลิก ส.ว.บทเฉพาะกาล ชี้เป็นจุดด่างของ รธน.ฉบับนี้ - ผู้จัดการออนไลน์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment