Pages

Wednesday, September 2, 2020

รมต.พอมเพโอ ประกาศกฎคุมเข้มนักการทูตจีนทำกิจกรรมในสหรัฐฯ - วีโอเอไทย - VOA Thai

tasisuper.blogspot.com

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มกฎข้อบังคับใหม่สำหรับนักการทูตระดับสูงของจีนในสหรัฐฯ โดยจะต้องขอการรับรองล่วงหน้าหากต้องการเดินทางเยือนมหาวิทยาลัยต่าง ๆ หรือพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลส่วนท้องถิ่นของสหรัฐฯ

รัฐมนตรีว่าการรกะทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า มาตรการใหม่นี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้การที่จีนใช้มาตรการเดียวกันกับนักการทูตอเมริกันที่ทำงานอยู่ในประเทศจีน

รมต.พอมเพโอ แถลงข่าวในวันพุธว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้ระบบการรับรองการเดินทางที่สร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้นักการทูตอเมริกันสามารถทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เข้าร่วมงาน ร่วมการประชุม และติดต่อกับชาวจีนได้ โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้งผ่านช่องสื่อและสังคมออนไลน์

ภายใต้กฎข้อบังคับใหม่นี้ การจัดงานในเชิงวัฒนธรรมของสถานทูตหรือสถานกงสุลจีนในสหรัฐฯ ที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 50 คน นอกอาคารสถานที่ของสถานทูตหรือสถานกงสุลนั้น จะต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

นอกจากนี้ บัญชีโซเชียลมีเดียของสถานทูตและสถานกาสุลจีนในสหรัฐฯ ยังต้องระบุชัดเจนว่าเป็นบัญชีของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นมาตรการคล้ายกับที่รัฐบาลจีนนำมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้บัญชีสถานทูตอเมริกันในประเทศจีนสามารถเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเช่นกัน

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 03, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/3jCXi0D

รมต.พอมเพโอ ประกาศกฎคุมเข้มนักการทูตจีนทำกิจกรรมในสหรัฐฯ - วีโอเอไทย - VOA Thai
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment