Pages

Tuesday, September 1, 2020

'พอมเพโอ' จี้มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ สั่งปิด 'สถาบันขงจื่อ' หวั่นแพร่อิทธิพลจีน - ผู้จัดการออนไลน์

tasisuper.blogspot.com

ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ
ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องวานนี้ (1 ก.ย.) ให้มหาวิทยาลัยทั่วอเมริกาสั่งปิด ‘สถาบันขงจื่อ’ ซึ่งเป็นองค์กรเผยแพร่วัฒนธรรมและภาษาของจีนภายในสิ้นปีนี้

“ผมเชื่อว่าทุกคนก็คงทราบดีว่าองค์กรเหล่านี้มีความสุ่มเสี่ยงอย่างไร” พอมเพโอ ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์บิสสิเนส โดยกล่าวหาสถาบันซึ่งมีรัฐบาลจีนหนุนหลังว่าเป็น “แหล่งรวบรวมสปายและผู้สมรู้ร่วมคิด” ของปักกิ่งตามมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ

“ผมเชื่อว่ามหาวิทยาลัยก็น่าจะรู้ และผมหวังเราจะสั่งปิดสถาบันพวกนี้ให้หมดได้ภายในสิ้นปี”

เดือนที่แล้ว พอมเพโอ ก็ออกมากล่าวโจมตีศูนย์ซึ่งกำกับดูแลสถาบันขงจื่อในสหรัฐฯ ว่าเป็นองค์กรที่ “เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อและอิทธิพลชั่วร้ายของจีน” และบังคับให้สถาบันเหล่านี้ต้องขึ้นทะเบียนเป็น “ผู้แทนต่างชาติ”

เดวิด สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออก กล่าวในตอนนั้นว่าสถาบันขงจื่อตามสถานศึกษาในอเมริกาอาจไม่ต้องถูกปิดก็ได้ แต่ทางมหาวิทยาลัยจะต้องคอย “สอดส่องคุมเข้ม” ว่าองค์กรเหล่านี้ดำเนินกิจกรรมในลักษณะใดบ้าง

หวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาเตือนเมื่อเดือน ส.ค. ให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยง “สงครามเย็นครั้งใหม่” ซึ่งคงจะหมายถึงความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

พอมเพโอ ชี้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันแม้จะใกล้เคียงกับสงครามเย็นอยู่บ้าง แต่ความท้าทายนั้นแตกต่างกัน

“มันแตกต่างจากสงครามเย็นในแง่ที่ว่า เรากำลังถูกท้าทายโดยชาติซึ่งมีประชากร 1.4 พันล้านคน และมีความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวด้วย” เขากล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังเอ่ยถึงความพยายามของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะกีดกันบริษัทจีนอย่าง หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โดยยอมรับว่าอาจมีมาตรการลงโทษอื่นๆ ตามมาอีกในอนาคต

“พวกคุณจะได้เห็นมาตรการที่ครอบคลุมกว่านี้ ผมเชื่อว่าอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ก็คงจะมีประกาศออกมา และเราจะได้เห็นกันว่าสหรัฐฯ พร้อมเผชิญหน้ากับปัญหานี้อย่างจริงจัง เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของอเมริกาเอง”


ที่มา: รอยเตอร์

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 02, 2020 at 09:31AM
https://ift.tt/2QIDvk5

'พอมเพโอ' จี้มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ สั่งปิด 'สถาบันขงจื่อ' หวั่นแพร่อิทธิพลจีน - ผู้จัดการออนไลน์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment