Pages

Thursday, September 3, 2020

“เลขาฯก้าวไกล” ยังหวังได้เสียงพอยื่นแก้ รธน.ปิดสวิตซ์ ส.ว. อ้อน ส.ส.รัฐบาลร่วมหนุน - ผู้จัดการออนไลน์

tasisuper.blogspot.com

ชัยธวัช ตุลาธน
"ชัยธวัช" ย้ำจุดยืน “ก้าวไกล” ต้อง “ปิดสวิตซ์ ส.ว. “ ชี้เป็นเรื่องสำคัญ หวั่นเกิดอุบัติเหตุการเมือง ปิดช่องร่วมเลือกนายกฯ ยินดี ปชป.บางคนเห็นด้วย หวัง ส.ส.รัฐบาลร่วมหนุน หลังได้เสียง 4 พรรคฝ่ายค้านแล้ว คาดได้ชื่อครบยื่น “ปธ.สภา” สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.63 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ส.ส.ประชาธิปัตย์บางส่วน เเถลงต่อสื่อมวลชนสนับสนุนการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เรื่องอำนาจร่วมเลือกนายกรัฐมตรี ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของพรรคก้าวไกลว่า เป็นเรื่องน่ายินที่ ส.ส.ประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งได้มีจุดยืนและมีความประสงค์ในการยื่นเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยเราเห็นว่าเป็นความคิดเเนวทางเดียวกับญัตติที่พรรคก้าวไกลได้เคยเริ่มต้นเสนอไว้ ในเรื่องการปิดสวิตซ์ ส.ว.อย่างเป็นทางการ เรายืนยันในเรื่องนี้ และเห็นว่าการปิดสวิตซ์ ส.ว.เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และควรจะเป็นประเด็นแรกๆ ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มีการเสนอให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะว่าหลังจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน การปิดสวิตซ์ ส.ว. จะเป็นเครื่องการันตีว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ไม่ว่าจะสาเหตุจากการยุบสภาหรือว่านายกรัฐมนตรีลาออก อำนาจของ ส.ว. ที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะไม่สามารถเข้ามาแทรกเเซงในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก

"เรื่องปิดสวิตซ์ ส.ว. เรื่องการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พรรคก้าวไกลได้เคยเเถลงต่อสื่อมวลชนไปเเล้วว่า เราตั้งใจที่จะเสนอญัตตินี้ แต่เนื่องจากจำนวนเสียงในสภามีไม่ครบ 1 ใน 5 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงได้เชิญชวนให้ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเเละพรรครัฐบาล มาเเสดงเจตจำนงค์ในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นี้ ร่วมกัน เพื่อนำเจตจำนงของประชาชนเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎร” นายชัยธวัช ระบุ

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลรวมเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง 4 พรรค คือ พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้แล้ว ดังนั้น ในกรณีนี้ถ้ารวมกับเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ตามที่ได้มีการแถลงข่าว เเละเสียงของ ส.ส.รัฐบาลอีกส่วนหนึ่ง ก็คิดว่าน่าจะครบ ซึ่งเราก็ยินดีที่จะยื่นญัตินี้ร่วมกันในสัปดาห์หน้าต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อที่จะได้บรรจุญัตตินี้ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร.

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
September 04, 2020 at 12:44AM
https://ift.tt/3hZRY6Y

“เลขาฯก้าวไกล” ยังหวังได้เสียงพอยื่นแก้ รธน.ปิดสวิตซ์ ส.ว. อ้อน ส.ส.รัฐบาลร่วมหนุน - ผู้จัดการออนไลน์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment