Pages

Sunday, August 23, 2020

ธปท.ยันแบงก์ฐานะแกร่งไม่ล้มเงินสำรองพอรองรับวิกฤตรุนแรง - ผู้จัดการออนไลน์

tasisuper.blogspot.com
ธปท.ยืนยันฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังมีความแข็งแกร่ง สามารถรองรับวิกฤตในระดับที่รุนแรงได้ หลังกันสำรองเข้มงวดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พร้อมดูแลลูกหนี้ช่วงโควิด-19 ป้องกันไม่ให้เกิดหนี้เสียเพิ่ม

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ตามที่มีนักเศรษฐศาสตร์ท่านหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยกำลังจะประสบปัญหาหนักจากภาวะเศรษฐกิจนั้น ธปท.ขอยืนยันว่าฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังมีความแข็งแกร่ง และสามารถรองรับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 ได้ดี โดยตั้งแต่ต้นปี 63 ระบบธนาคารพาณิชย์ มีเงินสำรองส่วนเกินอยู่มากจากนโยบายการกันสำรองอย่างเข้มงวดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นเดือนมิ.ย.63 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS ratio)ของระบบธนาคารพาณิชย์ อยู่ที่ระดับสูงถึง ร้อยละ 19.2 และผลประกอบการยังมีกำไร รวมทั้งสภาพคล่องในระบบการเงินและระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีสูงมากด้วย

นอกจากนั้น จากการให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำประมาณการฐานะ และการดำเนินงานภายใต้ภาวะวิกฤต (stress test)พบว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง มีระดับเงินกองทุนสูง สามารถรองรับภาวะวิกฤตในระดับที่รุนแรงได้ ในขณะที่ภาครัฐและธปท.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งมาตรการการเงินและการคลัง ตั้งแต่เกิดปัญหาโควิด-19 ทำให้ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจได้มาก และประชาชนและธุรกิจจำนวนมาก ยังสามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามปกติ

ขณะนี้ ธปท.และสถาบันการเงินทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ และเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ สามารถบริหารจัดการคุณภาพสินเชื่อได้ในเชิงรุก ป้องกันมิให้เกิดเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้นมากจนเป็นปัญหาต่อฐานะ และการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ และต่อเสถียรภาพระบบการเงินไทยธปท.ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยยังมีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 ได้ดี

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายรังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ ศาสตราภิชาน แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมากล่าวว่า "ใครก็ตามที่เข้ามาบริหารเศรษฐกิจตอนนี้ คือ ‘ซวย’ถ้าจัดการวิกฤตให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปีได้ ก็ถือว่าโชคดี แต่ผมคิดว่ามันเกิน 5 ปี แล้วถ้าเกิน 5 ปีเนี่ยเศรษฐกิจมันจะทรุดลงไปอีกมากนะ คุณคงไม่ทราบว่า เวลานี้ธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง กำลังจะล้มละลาย ผมไม่อยากเอ่ยชื่ออย่างน้อย 3 ธนาคารกำลังจะล้ม

ตอนแรกที่ผมเห็นนายธนาคารคนหนึ่งลาออก ซึ่งเป็นธนาคารที่เป็นมรดกของเขาเอง ผมก็ไปถาม วีรพงษ์ รามางกูร (อดีตรมว.คลัง) ว่าทำไมเขาจึงลาออก วีรพงษ์ บอกให้ผมไปอ่าน financial statementจะเห็นเลยว่า หนี้เสียเยอะมาก และคนที่มาซื้อต่อนี่ก็เซ่อ ซื้อโดยไม่ดู financial statementจึงไม่รู้ว่าธนาคารนี้ มีหนี้เสียเยอะ และถ้าวิกฤตยืดเยื้อไป 5 ปี เราจะมีวิกฤตการณ์สถาบันการเงินครั้งใหญ่ อันนี้เป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
August 24, 2020 at 06:25AM
https://ift.tt/3hrauF9

ธปท.ยันแบงก์ฐานะแกร่งไม่ล้มเงินสำรองพอรองรับวิกฤตรุนแรง - ผู้จัดการออนไลน์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment