Pages

Wednesday, July 1, 2020

ทางสองแพร่ง "โอลิมปิก 2020" ไปต่อหรือพอแค่นี้ - ไทยรัฐ

tasisuper.blogspot.com

กลายเป็นประเด็นให้พูดถึงกันอีกครั้ง สำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่แม้จะประกาศเลื่อนไปอีก 1 ขวบปี แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่แน่ว่า จะจัดขึ้นได้จริงหรือไม่

ประเด็นที่สะเทือนความรู้สึกแฟนกีฬาต่างชาติคือ มีการสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่น ในหัวข้อที่ว่า “โอลิมปิก 2020 ควรเลื่อนหรือยกเลิก” ในเมื่อสถานการณ์ของโควิด-19 ยังไม่หายขาด

แม้ก่อนหน้านี้ โยชิโระ โมริ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” จะออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า หากมีการค้นพบวัคซีนป้องกันโควิดได้ การแข่งขันจะสามารถเดินหน้าได้อย่างลุล่วงแน่

แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าที่น่าพอใจ หรือแนวโน้มว่า ยาต้านไวรัสที่ชาวโลกหวังเอาไว้จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

สำนักข่าว เกียวโด นิวส์ และโตเกียว เอ็มเอ็กซ์ เทเลวิชั่น ได้เผยผลสำรวจของชาวโตเกียว พบว่า ตัวเลขผู้คัดค้านการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปีหน้า อยู่ที่ร้อยละ 51.7 โดยยังมีผู้สนับสนุนให้จัดโอลิมปิกอยู่ที่ 46.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในจำนวนผู้คัดค้านจัดโอลิมปิกปีหน้า ร้อยละ 27.7 

ขณะที่ร้อยละ 24 อยากให้เลื่อนการจัดออกไปอีก ด้านผู้สนับสนุนให้จัดตามโปรแกรมเดิมต่อไปในปีหน้า มีถึงร้อยละ 31.1 อยากให้ลดขนาดของการจัดลงมา รวมถึงอาจไม่เปิดให้มีผู้ชมในสนาม ขณะที่ร้อยละ 15.2 ต้องการให้จัดเต็มรูปแบบเหมือนเดิมต่อไป

แม้ตัวเลขของทั้งสองฝั่งจะไม่ห่างกันมากนัก แต่ทุกเสียง ทุกเปอร์เซ็นต์ของการสำรวจ มันสะท้อนถึงความต้องการของคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีว่า พวกเขาต้องการจัดการแข่งขันในแบบกระท่อนกระแท่นต่อไปหรือไม่

แต่โดยส่วนตัวแล้ว โอกาสที่จะ “ยกเลิก” โอลิมปิกครั้งนี้คงมีน้อยเหลือเกิน เพราะเชื่อว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันของญี่ปุ่นคงไม่ยอมแน่

เพราะว่ากันตามตรง รัฐบาลของ ชินโซะ อาเบะ ได้ลงทุนในระบบสาธารณูปโภค เพื่อรองรับโอลิมปิกไปหลายแสนล้านบาท แถมสถานที่ทุกอย่างก็พร้อมแล้ว หากจะยกเลิกตอนนี้ ทั้งญี่ปุ่น และไอโอซี คงเสียหน้าไปไม่น้อย

ดังนั้น ในฐานะแฟนกีฬาก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า “โอลิมปิก” เวอร์ชั่นแดนปลาดิบ จะ “เลื่อน” หรือ “ยกเลิก”

คำตอบรออีกไม่นาน แค่ไม่กี่เดือนข้างหน้าก็คงจะรู้กันแล้ว.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
July 02, 2020 at 09:58AM
https://ift.tt/2NJB2US

ทางสองแพร่ง "โอลิมปิก 2020" ไปต่อหรือพอแค่นี้ - ไทยรัฐ
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment