Pages

Sunday, June 14, 2020

แฉคนมักง่าย! ลอบเข้าป่าหาเห็ดถอบไม่พอ ทิ้งขยะเกลื่อนอุทยานฯ แม่วงก์ - ผู้จัดการออนไลน์

tasisuper.blogspot.com


นครสวรรค์ - ฝ่าฝืนคำสั่งปิดอุทยานฯ สกัดโควิดไม่พอ..พบชาวบ้านทั้งใน-นอกพื้นที่ แห่ลอบเข้าป่าแม่วงก์วันละหลายร้อยคน หาเห็ดถอบเสร็จทิ้งขยะทั้งถุงพลาสติก-ขวดแก้วเกลื่อนพื้นที่ จนท.ต้องตระเวนเก็บทำลายทิ้งทุกวันป้องกันสัตว์ป่ากินแล้วติดท้องตาย


ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นายผัดไทย รักษ์ป่า” ได้โพสต์คลิปภาพเศษขยะโดยเฉพาะขวดพลาสติก และขวดแก้วถูกทิ้งกระจายเกลื่อนภายในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ พร้อมระบุข้อความว่า “เป็นฝีมือของกลุ่มชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่และนอกพื้นที่ที่มักง่าย และไร้สามัญสำนึก นำเครื่องดื่ม-อาหารเข้าป่าหาเก็บเห็ดป่ากันตลอดทั้งวัน แล้วทิ้งขยะเหล่านั้นไว้ภายในป่าโดยไม่นำออกมาด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมสร้างความสกปรกให้กับป่าแล้ว ยังอาจทำให้สัตว์ป่าเผลอเข้ามากินเศษซากขยะพลาสติกจนเจ็บป่วยล้มตายด้วย”

จากการสอบถามเจ้าของเฟซบุ๊ก “นายผัดไทย รักษ์ป่า” ได้รับการเปิดเผยว่า ขณะนี้ในป่าแม่วงก์หลายพื้นที่มีผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่แห่เข้ามาเก็บเห็ดป่าเพื่อนำไปบริโภค หรือจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200-300 บาท โดยผู้ที่จะเข้ามาเก็บเห็ดจะนำรถยนต์มาจอดทิ้งไว้ชายป่าก่อนที่จะพากันเดินเท้าเข้าไปหาเห็ดกันตลอดทุกวัน เฉลี่ยประมาณวันละ 300-400 คน จนทำให้ในขณะนี้พบขยะกลางป่าแม่วงก์เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก เช่น ขวดน้ำ และถุงบรรจุขนม รวมถึงอาหารต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่พบก็ต้องเก็บรวบรวมไปทำลายกันทุกวัน


ภาพและคลิปที่นำมาโพสต์ชุดนี้ก็เป็นภาพของเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนกำลังเก็บขยะที่ชาวบ้านเข้าไปหาเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ แล้วทิ้งไว้ในป่าแม่วงก์หลายจุด รวบรวมก่อนนำไปเผาทำลาย

“ช่วงนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการลาดตระเวนเก็บขยะที่ชาวบ้านทิ้งไว้ นำมาเผาทำลายและผลักดันผู้ที่ลักลอบเข้าป่าหาเห็ดและทิ้งขยะสร้างภาระความลำบากให้เจ้าหน้าที่ จึงอยากขอร้องและเตือนกลุ่มคนที่จะเข้าไปหาเก็บเห็ดในป่าแม่วงก์ อย่าเข้าไปสร้างความลำบากให้เจ้าหน้าที่อีกเลย ขอร้องเถอะ ให้ร่วมกันอนุรักษ์ป่าแม่วงก์ให้สวยงาม เป็นธนาคารอาหาร เป็นธนาคารอากาศ เป็นธนาคารน้ำให้เราสืบไป” นายผัดไทย รักษ์ป่า ระบุทิ้งท้าย


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้มีการสั่งปิดป่าเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ตามประกาศปิดป่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีภาพปรากฏตามสื่อออนไลน์ว่าพบผู้ลักลอบแอบเข้าไปเพื่อหาของป่ากันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังทิ้งขยะไว้ภายในป่าเป็นจำนวนมากด้วย จึงทำให้มีการสั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัดออกลาดตระเวนทุกจุดอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้มีผู้แอบลักลอบเข้าไปหาของป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์อย่างเด็ดขาด หากพบว่ามีผู้ใดฝ่าฝืนลักลอบเข้าไปในป่าอีกจะมีการแจ้งจับดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น


Let's block ads! (Why?)



"พอ" - Google News
June 12, 2020 at 08:07AM
https://ift.tt/3e7nluJ

แฉคนมักง่าย! ลอบเข้าป่าหาเห็ดถอบไม่พอ ทิ้งขยะเกลื่อนอุทยานฯ แม่วงก์ - ผู้จัดการออนไลน์
"พอ" - Google News
https://ift.tt/2AxnV60

No comments:

Post a Comment